Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
Trợ giúp
Đăng ký tham gia TSI
Đăng ký tài khoản

Startup bán lẻ cafe Luckin đe dọa ngôi vương của Starbuck tại Trung Quốc

Phát triển mạnh mẽ sau 7 tháng ra mắt, Luckin được dự báo sẽ sớm trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ café tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Starbuck, thương hiệu café này đã mở 3.300 cửa hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới và gần như không có đối thủ cạnh tranh trong những năm qua.

Tuy nhiên thế độc tôn này đang có nguy cơ thay đổi khi Luckin Coffee, một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở tại Bắc Kinh đã mở thành công 525 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc chỉ sau 7 tháng hoạt động. Mới đây, Luckin cũng nhận thêm 200 triệu USD vốn đầu tư, nâng tổng giá trị lên mức một tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân của Trung Quốc.

Luckin được thành lập bởi Jenny Qian Yazhi, cựu giám đốc điều hành của công ty cho thuê xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc – CAR Inc. Đầu năm nay, Jenny đã bỏ việc để khởi nghiệp, cô mở các cửa hiệu café  Luckin tại Thượng Hải và Bắc Kinh phục vụ café phong cách Mỹ cùng nhiều loại bánh ngọt. Tính đến nay, Luckin đã phục vụ 1,3 triệu lượt khách hàng và bán ra khoảng 5 triệu cốc đồ uống. 

Xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Luckin mạnh dạn đặt thương hiệu vào thế so sánh với Starbuck. Vào tháng 5/2018, thương hiệu này viết một bức thư ngỏ trong đó cáo buộc phương thức kinh doanh của Startbuck là "hành vi độc quyền". Đáp trả lại, Startbuck cho rằng hành động của Luckin Coffee chỉ là "chiêu trò quảng cáo". 

Mặc dù nằm trong thế cạnh tranh với Starbuck,con đường và chiến lược của Luckin có nhiều điểm khác biệt. Luckin phát triển bằng việc gắn kết các xu hướng công nghệ đang phát triển tại Trung Quốc với mô hình tiệm café mà Starbuck đang thống lĩnh.

Luckin đã phục vụ 1,3 triệu lượt khách hàng và bán ra khoảng 5 triệu cốc đồ uống. Ảnh: QZ

Luckin đã phục vụ 1,3 triệu lượt khách hàng và bán ra khoảng 5 triệu cốc đồ uống. Ảnh: QZ

Trước tiên Luckin Coffee mở mô hình bán café qua ứng dụng smartphone. Khách hàng có thể đặt hàng online, và có hai lựa chọn, hoặc là tự đến cửa hàng gần nhất để lấy đồ uống hoặc đặt giao tận nơi trong vòng 30 phút. Họ có thể dùng ứng dụng Wechat hoặc ví café của Luckin thanh toán, hoàn toàn không cần dùng đến tiền mặt. 

Luckin cũng quyết liệt quảng cáo dịch vụ giao hàng. Công ty có hai phần khúc chính, một bên là các cửa hiệu café và một bên là các căn bếp pha chế nơi chuyên phục vụ cho các đơn hàng giao tận nơi. Hiện số căn phếp pha chế chiếm khoảng hơn 40% trong tổng số chi nhánh của Luckin... Mô hình hoạt động của Luckin tương đồng với sự bùng nổ thương mại điện tử và dịch vụ giao đồ ăn của Trung Quốc, vốn đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự ra đời của đội ngũ giao hàng giá rẻ.

Trong chiến lược marketing, Luckin cũng khác hoàn toàn với Starbuck. Thương hiệu café đến từ Mỹ thường tránh sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống, trong khi Luckin xuất hiện khắp các thành phố bằng biển hiệu cỡ lớn với hình ảnh những ngôi sao như Thang Duy hay Trương Chấn đang cầm trên tay chiếc ly với hai màu xanh, trắng theo nhận diện thương hiệu Luckin. Đây là phương pháp quảng cáo truyền thống của Trung Quốc vốn được nhiều công ty sản xuất điện thoại lớn như Oppo, Vivi, Xiaomi sử dụng. 

Thang Duy và Trương Chấn là hai đại diện thương hiệu trong chiến dịch quảng cáo của Luckin. Ảnh: scmp

Thang Duy và Trương Chấn là hai đại diện thương hiệu trong chiến dịch quảng cáo của Luckin. Ảnh: scmp

Giá đồ uống của Luckin khá rẻ. Tại Bắc Kinh, một cốc Americano cỡ lớn hoặc một tách macha latte có giá khoảng 21 tệ (khoảng 75.000 đồng), thấp hơn so với Starbuck từ 20 đến 30%.

Mặc mảng dịch vụ giao café tận nơi đang phát triển mạnh, đại diện Luckin cho biết, mở các cửa tiệm café lớn mới là mục tiêu hoạt động chính. Jenny Qian Yazhi hy vọng, mô hình căn bếp pha chế sẽ chỉ chiếm khoảng 15% tổng số điểm bán café của Luckin trong tương lai.

Tuy nhiên với mức giá rẻ và chi phí mở rộng thị trường đang tăng mạnh, liệu công ty này có thể chứng minh được giá trị và trở thành  người khổng lồ của lĩnh vực bán lẻ café? Jeff Towson, giáo sư về đầu tư tại Đại Học Bắc Kinh nhận định, một trong những nhân tố góp phần lớn trong thành công toàn cầu của Starbuck là nhờ sức mạnh bất động sản, thương hiệu này thường đặt cửa hàng tại những địa điểm đắt đỏ, lượng giao thông qua lại cao và các đối thủ không đủ khả năng thuê. 

Các cửa hiệu của Luckin lại không nằm ở những vị trí đắc địa. Công ty sử dụng ứng dụng công nghệ thu hút người dùng đến những địa điểm kém sầm uất hơn để có mức thuê rẻ. "Sự yếu thế về mặt địa điểm có thể vượt qua chỉ khi Luckin có một ứng dụng luôn hiện hữu trong chiếc điện thoại của khách hàng", Jeff Towson nhấn mạnh.

Vi Vũ (Theo Quazt)

Ý kiến bình luận

Gửi bình luận
Xem thêm bình luận

Tin liên quan

GIỚI THIỆU ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP-WORKFLOW

02/05/2019 1730
Trong khuôn khổ dự án ““TSI – Digital Transformation for NPOs – Chuyển đổi số cho các tổ chức phi chính phủ”, dưới sự tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của Microsoft, Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và Viện Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) đã thiết kế và hoàn thiện một số ứng dụng workflow đễ hỗ trợ các tổ chức trong công việc quản lý hàng ngày của mình

TẬP HUẤN SỬ DỤNG BỘ CÔNG CỤ OFFICE 365 CHO TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ

03/01/2019 1863
Hoạt động tập huấn thuộc dự án “Technology for Social Impact- TSI 2018” do Vietnet-ICT phối hợp thực hiện cùng MSD Vietnam dưới sự tài trợ của Microsoft. Dự án đem đến cơ hội tuyệt vời giúp các tổ chức chuyển đổi  công nghệ với gói tài trợ Office 365 và Azure của Microsoft, từ đó áp dụng hiệu quả hơn cho các hoạt động phi lợi nhuận.

Hội thảo Tổ chức phi Chính phủ trong kỷ nguyên 4.0

09/11/2018 2329
Ngày 8.11.2018, tại Hà Nội, Microsoft Việt Nam, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) phối hợp tổ chức Hội thảo “Tổ chức phi Chính phủ trong kỷ nguyên 4.0” nhằm tạo nên một không gian mở để các tổ chức xã hội chia sẻ về nhu cầu hỗ trợ của mình đồng thời thảo luận các phương án chuyên sâu mà công nghệ Microsoft có thể giúp cải thiện tổ chức một cách hiệu quả và thiết thực nhất.

eDM

29/10/2018 2993

Microsoft tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT và điện toán đám mây phục vụ cộng đồng

24/09/2018 2495
Hà Nội ngày 27/05/2016 – Tiếp nối thành công của các dự án hỗ trợ CNTT cho cộng đồng liên tục trong nhiều năm qua, hôm nay Microsoft Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm CNTT – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) tổ chức Sự kiện Technology for Good-Công nghệ dành cho cộng đồng. Đây là sự kiện đặc biệt, dành riêng cho các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận (NGO) với sự tham dự của 100 đại biểu đến từ hơn 60 tổ chức NGO đang hoạt động tại Việt Nam.

Ngày hội kết nối NPO và những tình nguyện viên chuyên môn

24/09/2018 1976
Vào ngày chủ nhật vừa qua (10/1), ngày hội kết nối NPOs & VOLUNTEERs CONNECTION DAY đã diễn ra hết sức thành công. Ngày hội đã kết nối các Tổ chức Phi lợi nhuận và những Tình nguyện viên chuyên môn đang cùng mang ước vọng chung sức phát triển con người và cộng đồng. Ngày hội được tổ chức với sự tài trợ của TechSoup Asia, VTC Academy; tổ chức bởi Vietnet-ICT cùng với sự giúp đỡ của Pioneer Fish

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline hỗ trợ: 0914443686 Click để chát SKYPE